top of page
No tags yet.

SEARCH BY TAGS: 

RECENT POSTS: 

FOLLOW ME:

  • Facebook Clean Grey
  • Twitter Clean Grey
  • Instagram Clean Grey

Good mattresses in each other

พร้อมยกตัวอย่างโดยละเอียด เพื่อให้ที่นอนในรถพับได้ สามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเอง แม้ว่าอาจจะเป็นเพียง “ความรู้เบืองต้น” แต่ก็นำจะทำให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์และเกิดการต่อยอดไปยังหนังสือเล่มอื่นๆ ที่ลึกซึงกว่าต่อไป..

สำหรับการ “ลงทุนหุ้นบันผล” นั้น ผมเองคิดว่ามีประเด็นหลักๆ ที่เราจะต้องพิจารณาอยู่ด้วยกัน 3 ประการ ก็คือ การพิจารณาเสือกลงทุน, การรอจังหวะที่เหมาะสมในการเข้าลงทุน และการตรวจสุขภาพหุ้น ที่เข้าไปลงทุน..

ในส่วนของ “การพิจารณาเข้าลงทุน” ผมเชื่อว่าการเข้าลงทุนในบรีบัทที่มีขนาดใหญ่มาก (และมีงบการเงินที่ดี) โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีเงินปนผลทุกปีแม้ในปีที่ยากสำบาก) จะเป็นความได้เปรียบในระยะยาว เพราะขนาดที่ใหญ่โตทำ ให้มีคู่แข่งน้อย และการที่บรีษัทเหล่านั้นโตมาได้ คงจะต้องมีที่นอนในรถ การบรีหารจัดการที่ได้มาตรฐาน แต่ผมมักจะหลีกเลี่ยงหุ้น ที่มีหนื้สืนต่อทุนสูงกว่า 1 เท่า เพราะผมไม่ชอบ “ภาระหนี้” ซึ่งเป็นการ “บีบนี้น” บรีบัท แม้ว่าบางครั้งจะจำเป็นต้อง กู้มาลงทุนก็ตามที

ในส่วนของ “การรอจังหวะที่เหมาะสม” ผมเชื่อว่าการที่เราเจอบรีบัทที่ดี ไม่ได้หมายความว่าบรีบัทเหล่านั้น “นำลงทุน” เสมอไป นั้นเพราะว่าในวันที่เราไปพบก็อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ “ราคาหุ้นสูงจนไม่คุ้มค่าแก่การลงทุน” ทำให้เราอาจจะต้องเบนเข็มไปหาหุ้นตัวอื่น และ “อดทนเผเารอ”ที่นอนในรถ pantip จนกว่าหุ้นตัวนั้นจะมีราคาลดลงมาจนถึงระดับที่เรา “สบายใจที่จะเข้าลงทุน”

ในส่วนของ “การตรวจสุขภาพหุ้น” ผมเชื่อว่าการที่เราลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ (ที่มีความมั่นคงสูง) ในจังหวะที่ดี (ราคาที่เหมาะสม) แม้ว่าจะทำให้เราเกิดความสบายใจในการได้รับ “เงินปนผลที่คุ้มค่า” อย่างสมํ่าเสมอ แต่เราก็ไม่อาจ ที่นอนในรถพับเก็บได้ปฏิเสธความจรีงอัน

เที่ยงแท้ได้ว่า “ทุกสิ่งไม่จึรังยั่งยืน” ไม่มีสิ่ง,ใดที่'จะ “ยืนยงคงอยู่ตราบชั่วพ้เาดีนสลาย” นั้นจึงเป็น เหตุผลที่เราจะต้องคอยหมั่นตรวจสุขภาพของกิจการ ด้วยการวิเคราะห์ “งบการเงิน” และหากว่าเรา “เห็นทำไม่ดี” เราก็ สามารถ “ถอนการลงทุน” โดยการขายหุ้นออกซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งเป็นข้อดีที่สำคัญยิ่ง (ในความเห็นของผม) สำหรับ “การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์” ที่สามารถถอนการลงทุนได้ง่าย หรอ “ชิ่งได้ง่าย” นั้นเอง

สุดท้ายนื้ผมหวังว่าหนังสือเล่มนี้รวมถึงหนังสือเล่มก่อนหน้าอีก 3 เล่ม จะครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็นนั้งหมด ตามที่ผมได้ที่นอนในรถแบบพับได้ กล่าวถึงในเบืองต้นแล้ว โดยขอให้หนังสือนั้งหลายเหล่านี้ได้ทำประโยชน์ สร้างพอร์ตการลงทุน “หุ้นปนผล” ที่จะเป็นรากฐานทางการเงินที่มั่นคงแก่ผู้อ่าน และล่งมอบไปสู่ลูกหลานให้ได้ “กินใช้ไม่หมดสิน” ต่อไป


bottom of page